Nhà thờ Núi Nha Trang

Nhà Thờ Đá Nha Trang là công trình thuộc về tôn giáo, đồng thời cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang. Đây là một trong các điểm nằm trong Nha Trang City Tour

Nhà Thờ Núi Nha Trang là điểm đến thứ 5 trong tour du lịch tham quan thành phố – Nha Trang City Tour. Ở các bài viết trước, Khánh Hoà Travel đã đưa bạn đến :

Điểm đầu tiên : Viện Hải Dương Học

Điểm thứ hai: Hòn Chồng

Điểm thứ ba: Tháp Bà Ponagar

Điểm thứ tư: Nhà Thờ Núi

Điểm thứ năm: Chùa Long Sơn

Nhà thờ Núi còn gọi là Nhà Thờ Đá, Nhà Thờ Nha Trang, Nhà Thờ Ngã Sáu, (Nha Trang Cathedral)

Toàn cảnh Nhà Thờ Núi Nha Trang
Toàn cảnh Nhà Thờ Núi Nha Trang

Nằm ngay giữa lòng thành phố biển Nha Trang nhìn ra bùng binh ngã Sáu, nhà thờ Núi Nha Trang là công trình văn hoá tâm linh nổi tiếng của những người theo đạo. Với vị trí nằm ở trên một ngọn đồi, nhà thờ Núi Nha Trang được xây dựng kiên cố, trường tồn theo năm tháng. Đây là nơi sinh hoạt tôn gíao của những người theo đạo Thiên Chúa.

Trang trí Noel tại Nhà Thờ Đá

Lịch Sử Nhà Thờ Núi Nha Trang

Vào năm 1886, một linh mục người Pháp là ngài Louis Vallet đã có ý định xây dựng nhà thờ tại Nha Trang. Tuy nhiên, đến ngày 3/9/1928, nhà thờ mới được khởi công xây dựng và được hoàn thành vào tháng 3/1930 trên một mõm núi nhỏ có tên là núi Bông và đó cũng là lí do vì sao chúng ta thường biết tới với cái tên nhà thờ núi hay nhà thờ đá Nha Trang. Là một công trình văn hóa có kiến trúc đồ sộ tại trung tâm Nha Trang, lại gợi thêm một cái tên khác của nhà thờ này là nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang.

Nhà thờ Núi trong quá khứ
Nhà thờ Núi trong quá khứ

Trong lễ thánh Jeanne d’Arc được kết hợp với lễ khánh thành nhà thờ và ngày 14/05/1933. Cha Louis Vallet chọn Chúa Kitô Vua làm bổn mạng nhà thờ, thế nên tên gọi Chánh Tòa Kitô Vua bắt đầu từ đây.

Vào ngày 24/10/1945, Cha Louis Vallet qua đời và được an tang dưới chân núi cạnh con đường lên nhà thờ. Nhà thờ đá từ khi xây dựng cho đến nay đã có đôi lần tu sửa nhỏ, đa phần là thêm vào các bức tượng, sửa lại đường đi,…

Nhà Thờ Đá Nha Trang có bề dày lịch sử gần 200 năm, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc từ ngày hình thành. Nhà thờ được coi là một di tích lịch sử, là điểm đến của hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước hàng năm.

Những điểm nổi bật Nhà Thờ Núi Nha Trang

Nhà thờ đá với cấu trúc độc đáo, sang trọng, mang đậm chất kiến trúc cổ phương tây. Những khối đá vững chắc, chắn nổi bật lên trên khung cảnh công viên xanh mướt, nhô lên giữa khoảng không trên bầu trời bao la. Đặc biệt, đứng từ xa khi ngắm nhìn nhà thờ đá Nha Trang du khách sẽ thích thú bởi biểu tượng của giáo phái đặt trên đỉnh mái của nhà thờ sơn màu trắng ngà nổi bật, bắt mắt.

Nhà thờ Đá Nha Trang có ba điểm nổi bật: Đây là điểm đến Nha Trang thu hút khá đông du khách đến đây với mục đích khám phá nét cổ kính và độc đáo của nhà thờ.

Bên ngoài nhà thờ đá

Thứ nhất, nhà thờ được xây theo lối kiến trúc Pháp với sự tư vấn tài ba của kiến trúc sư Nesty, người Pháp và sự quản lý của linh mục Loui Vallet. Khi ông qua đời, giáo dân đã an táng ông dưới chân núi. Ngôi mộ được xây cất bên con đường bộ, gồm 53 bậc đá đi lên nhà thờ Đá.

Thứ hai, nhà thờ Đá Nha Trang được người dân địa phương sử dụng khoảng 500 vỏ trái mìn để tạo mặt bằng trên đỉnh núi. Nếu nhìn tổng thể, nhiều du khách sẽ cho rằng, địa điểm tham quan Nha Trang này là công trình kiến trúc của những thành quách, lâu đài ở La Mã cổ đại với vách tường xây đá trần. Nhà thờ Đá được xây dựng rất kiên cố với toàn bộ hệ thống trụ chịu lực được đúc bê tông cốt thép, còn những mảng tường được xây gạch thẻ, tô xi măng rồi kẻ chỉ.

Thứ ba, nhà thờ có một gác chuông cao ở chính giữa. Nơi đó treo 3 quả chuông – điểm dễ nhận biết của các nhà thờ Công giáo phương Tây.

Sảnh chính nhà thờ Đá

Trong điện chính của nhà thờ, những chùm đèn neon màu sắc luôn được thắp sáng lung linh. Khi bước chân vào phía bên trong nhà thờ, bạn có thể cảm nhận được không gian ấm cúng, yên bình nhưng rất thoáng đãng. Trong nhà thờ không hề u ám mà sáng rực rỡ bởi nhà thờ được xây dựng kết nối những mảnh kính nhiều màu sắc. Khi ánh nắng chiếu rọi, nhà thờ lung linh như được thắp đèn màu.

Phía bên ngoài nhà thờ, khuôn viên rộng rãi cây xanh, những khóm hoa bốn mùa tảo hương thanh mát nhẹ nhàng, khoe sắc quanh năm suốt tháng để thu hút khách du lịch.

Khu thánh đường là điểm nhấn, nổi bật nhất của Nhà thờ. Khu này có không gian rộng rãi, thoáng đãng với vòm mái cao,khoáng đạt và tràn ngập ánh sáng mỗi buổi sáng sớm. Sự trang nghiêm của nơi đây khiến mọi người cảm thấy bình yên, thư thái nơi tâm hồn.

Sảnh chính nhà thờ đá

Di chuyển đến Nhà Thờ Núi như thế nào?

Mọi ngả đường trong trung tâm thành phố đều đổ về ngã Sáu, nơi có Nhà Thờ Núi. Để đến đây, dù là khách lần đầu cũng cảm thấy rất dễ dàng. Nhà thờ có bãi để xe máy, ô tô để phục vụ du khách. Bạn có thể đến đây bằng phương tiện cá nhân hay phương tiện công cộng như Taxixe điện

Những lưu ý khi tham quan Nhà Thờ Núi Nha Trang

Giống như nhiều khu du lịch tâm linh, thì nhà thờ Núi Nha Trang là địa điểm tham quan miễn phí, không bán vé. Khách tự do đến tham quan, tìm hiểu và chụp ảnh theo khung giờ mở cửa ở đây. Theo quan sát của mình thì vào thời điểm này (T12/2022), mỗi ngày có rất nhiều lượt khách từ Hàn Quốc, Nga, Thái Lan đến tham quan Nhà thờ Núi, bên cạnh những khách Việt Nam.

Nếu chỉ đến tham quan và chụp ảnh là chính thì bạn nên lưu ý giờ hành lễ phía trên của nhà thờ để giữ im lặng và tránh làm ồn, phiền đến không khí trang nghiêm khi hành lễ. Nhất là không được làm ồn hay chụp ảnh trong Thánh đường. Đặc biệt là tuy nhà thờ cho du khách vào cửa tự do nhưng du khách chỉ nên tham quan ở những nơi công cộng được cho phép.

Điểm nhấn du lịch tâm linh

Đây cũng là công trình tôn giáo, là nơi linh thiêng nên bạn nhớ phải giữ gìn và bảo tồn di tích lịch sử này nhé. Đặc biệt là bạn phải chú ý tới cách ăn mặc. Tốt nhất là mặc quần áo lịch sự, váy, quần qua đầu gối. Bạn cũng không được đội mũ khi đi vào trong Thánh Đường.

Hành lang nhà thờ đá

Đến Nhà Thờ Núi, bạn dễ dàng bắt gặp những khách du lịch đang chăm chú cầu nguyện tại Thánh Đường.

Vào mỗi buổi sáng và buổi chiều, du khách đến tham quan nhà thờ còn được tham gia vào các buổi giảng đạo. Người dân ở khu vực này chủ yếu theo đạo Thiên Chúa Giáo nên nơi đây được xem như một chỗ dựa tinh thần trong văn hóa đạo giáo của người Khánh Hòa.

Đến Nha Trang, ngoài những công trình hiện đại như Vinpearl Nha Trang, những bãi biển đẹp mê hồn như ở Đảo Hòn Tằm và các điểm đến của tour đảo Nha Trang ; thì vẻ đẹp cổ kính, cũng không kém phần nguy nga, tráng lệ của nhà thờ đá Nha Trang cũng góp phần làm nên sự thu hút của thành phố biển này. 

Giá vé nhà thờ Núi Nha Trang

Nhà thờ Núi Nha Trang mở cửa phục vụ miễn phí với tất cả mọi người. Dù vậy, khách có thể phải trả thêm tiền giữ xe, ủng hộ tiền công đức ở phía cổng vào.

Nhà thờ Núi Nha Trang mở cửa mấy giờ?

Nhà thờ mở cửa phục vụ khách du lịch từ 08h:00 đến 18:00 hàng ngày (trừ thời gian làm lễ)

vi