Chùa Long Sơn – Đi tìm sự an bình

Tham quan ngôi chùa Phật Giáo nổi tiếng nhất Nha Trang, thử thách leo dốc cao bái Phật và cầu mong những điều tốt lành đến với bạn

Chùa Long Sơn Nha Trang là điểm đến thứ 5 trong tour du lịch tham quan thành phố – Nha Trang City Tour. Ở các bài viết trước, Khánh Hoà Travel đã đưa bạn đến :

Điểm đầu tiên : Viện Hải Dương Học

Điểm thứ hai: Hòn Chồng 

Điểm thứ ba: Tháp Bà Ponagar

Điểm thứ tư: Nhà Thờ Núi Nha Trang

Điểm thứ năm: Chùa Long Sơn Nha Trang

Chùa Long Sơn Tự (tên gọi khác là chùa Phật Trắng) là ngôi chùa lớn nhất ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà và nổi tiếng với bức tượng phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa có nét kiến trúc cổ xưa độc đáo cũng như mang nhiều giá trị lịch sử thu hút du khách ghé thăm.

Những điều bạn cần biết về Chùa Long Sơn.

Giới thiệu về Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn Nha Trang

Chùa Long Sơn là một nơi để tìm thấy sự bình an và yên ả. Nằm ở trung tâm thành phố Nha Trang, chùa là một nơi lý tưởng để tham gia các hoạt động tâm linh và thực hiện các thủ pháp. Chùa có một lịch sử lâu đời và là nơi để tìm kiếm sự an ổn và sự yên ả.

Vị trí của chùa

Chùa Long Sơn hay còn gọi là chùa Phật Trắng tọa lạc ở số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, dưới chân núi Trại Thủy, thành phố Nha Trang.

Tọa lạc ngay dưới chân ngọn đồi Trại Thủy, chùa Long Sơn là ngôi chùa lớn nhất ở thành phố Nha Trang. Hàng năm, chùa thu hút hàng vạn lượt du khách đến chiêm bái và ca tụng pho tượng Kim Thân Phật Tổ cao 79 mét. Một chuyến viếng thăm chùa Long Sơn Nha Trang không chỉ giúp bạn có cơ hội khám phá vô số kiến trúc mà còn hiểu thêm về những giá trị văn hóa lịch sử mà ngôi chùa đã thể hiện qua nhiều thế kỷ.

Lịch sử của chùa

Ngôi chùa Long Sơn Nha Trang này ban đầu có tên là Đăng Long Tự (chùa Đăng Long). Nó được xây dựng vào năm 1886 tại một địa điểm khác dưới sự giám sát của Thích Ngộ Chí (1856-1935) – Một trụ trì từ Vĩnh Xương, Khánh Hòa. Sau một trận bão lớn vào năm 1900, ngôi chùa bị hư hại nghiêm trọng và phải di dời đến vị trí hiện tại. 

Chùa Long Sơn được đổi tên và trở thành trụ sở của Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa từ năm 1936. Được trùng tu và mở rộng lần nữa vào năm 1940 trước khi bị phá hủy vào năm 1968 trong Chiến tranh Việt Nam. Đến nay, chùa Long Sơn đã được công nhận là ngôi chùa cổ nhất Việt Nam sau khi trải qua hàng trăm năm thăng trầm với nhiều lần sửa chữa, trùng tu.

Những điều thú vị về Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn ngày nay là một quần thể hoàn chỉnh và ngoạn mục gồm hội trường, công trình kiến trúc và khu vườn. Chùa có vị trí tiếp giáp với một ngôi chùa khác có tên là chùa Hải Đức, nơi có bức tượng Phật Gautama bằng bê tông lớn cao 24 mét. Bức tượng này chắc chắn có thể được nhìn thấy từ xa khi một người vào thành phố bằng cách đi trên đường cao tốc hoặc đi tàu hỏa. Khi đến Chùa Long Sơn Nha Trang bạn sẽ choáng ngợp trước: 

Ngôi Chùa Cổ Kính Đậm Nét Kiến Trúc Á Đông

Chùa Long Sơn Nha Trang có diện tích hơn 3000m2 với kiến trúc độc đáo ấn tượng và tỉ mỉ. Bóng mát của những cây cổ thụ cao lớn hài hòa với công trình kiến trúc này, tạo nên một bầu không khí trong lành và yên bình. 

Chùa Long Sơn Nha Trang

Mọi đặc điểm của ngôi chùa này đều được thiết kế theo nét kiến trúc truyền thống Việt Nam, kiến trúc Đạo giáo và các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật về các sinh vật thần thoại. Ngôi chùa rộng lớn này có thể tiếp đón hàng trăm Phật tử và khách hành hương đến cầu nguyện nên chính điện còn có chức năng như một tu viện. 

Nhiều du khách và người dân địa phương đến chùa Long Sơn vào các ngày 01 và 15 tháng Giêng âm lịch để chiêm bái, ngắm cảnh hoặc tận hưởng sự tĩnh lặng ở địa điểm tâm linh này

Tượng Phật Đá Cẩm Thạch Nguy Nga

Trên hành trình lên đỉnh đồi Trại Thủy, ở bậc thang thứ 44, bạn sẽ nhìn thấy tượng Phật bằng đá cẩm thạch và một hoạt cảnh mô tả 49 vị đồng tử của Đức Phật được ghép vào ngày Đức Phật nhập diệt.

Chùa Long Sơn Nha Trang

Chuông Đại Hồng Chung Cực Lớn

Chùa Long Sơn Nha Trang

Điểm dừng chân thứ hai có tháp chuông với quả Đại Hồng Chung nặng 1500kg do Phật tử Huế cúng dường vào năm 2002. Tiếng chuông ngân vang giữa vùng trời, ngân vang vào sâu thẳm mỗi tâm hồn khiến lòng người mê đắm trước khung cảnh uy nghiêm, thanh tịnh nơi Phật tổ.

Tượng Phật Gautama Trắng Uy Nghi

Sau khi leo 193 bậc lên đỉnh núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật trắng khổng lồ sừng sững giữa trời xanh mây trắng, tĩnh lặng và ấn tượng như một biểu tượng đặc trưng của Nha Trang. Bức tượng nổi bật trong khuôn viên chùa Long Sơn vì tọa lạc trên một đài sen khổng lồ.

Chùa Long Sơn Nha Trang

Bên cạnh tượng Phật trắng khổng lồ, chùa Long Sơn còn có lối kiến trúc độc đáo với những nét chạm trổ cầu kỳ, tinh tế trên mái chùa. Sự hài hòa kết hợp giữa lối kiến trúc độc đáo và cảnh quan thiên nhiên xung quanh, những ngọn núi cao cao phía xa đã tạo cho du khách cảm giác vô cùng trong lành, mát mẻ.

Các hoạt động tại Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn là ngôi chùa cổ kính hơn 100 năm tuổi, từ đỉnh đồi du khách có thể nhìn bao quát cả thành phố Nha Trang và cảm giác sự thanh thản tâm hồn.

Chùa cũng là nơi tổ chức các lễ hội Phật đản, Phật giáo, và Phật tử. Ngoài ra, chùa còn có nhiều hoạt động dân gian để khám phá.

Cảm nhận vẻ đẹp của Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn là một nơi đẹp và lý tưởng để tìm kiếm bình an và sự yên ả, khám phá những bí ẩn của chùa, cảm nhận vẻ đẹp của nó, và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời của nó.

Những công trình kiến trúc độc đáo của chùa đã được xây dựng trong hàng trăm năm và là một di tích lịch sử quan trọng. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của chùa và sự yên ả của nó.

Làm thế nào tôi có thể tìm được đến chùa Long Sơn?

Các tuyến đường để di chuyển đến Chùa Long Sơn Nha Trang

Nếu bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Nha Trang thì đầu tiên, bạn cần tra đường đến tháp Trầm Hương, rồi từ tháp Trầm Hương bạn rẽ sang đường Lê Thánh Tôn, rẽ tiếp sang đường Thái Nguyên, chạy thẳng và rẽ sang đường 23 tháng 10 nhé.

Còn nếu bạn đang ở khu vực phía Bắc thì bạn chạy dọc theo đường 2 tháng 4 về phía trung tâm thành phố, sau đó rẽ sang đường Trần Quý Cáp và đường 23 tháng 10, chạy thẳng là đến được chùa Long Sơn Nha Trang bạn nhé.

Với các phương tiện di chuyển tại Nha Trang, bạn có thể lựa chọn thuê xe máy tại Nha Trang với giá tầm 150.000đ -200.000đ/ngày để có thể tham quan và di chuyển những nơi bạn muốn đến. Hoặc bạn có thể di chuyển bằng taxi giá cũng khá hợp lý tùy vào loại xe và số người đi.

Đứng ở trên đỉnh đồi từ ngôi chùa Long Sơn, với độ cao lý tưởng này, bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Nha Trang xinh đẹp, từ biển đảo đến khung cảnh núi rừng bao la – tất cả đều thu gọn vào tầm mắt.

Đến Nha Trang, thật lý tưởng nếu bạn dành thời gian ghé thăm chùa Long Sơn để chiêm ngưỡng một kỷ lục Việt Nam trong không gian danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đồng thời tìm lại sự thanh tịnh của tâm hồn nơi cửa Phật bình yên giữa cuộc sống thành thị xô bồ.

Chùa Long Sơn là địa điểm du lịch tâm linh có bề dày lịch sử lâu đời và gắn liền với sự phát triển của nền Phật giáo Khánh Hòa nói riêng, cũng như vùng Nam Trung Bộ nói chung. Hy vọng rằng những thông tin giới thiệu chi tiết trên đây đã giúp bạn có thêm lý do để ghé thăm Long Sơn tự trong chuyến đi Nha Trang sắp tới. 

Vé vào cổng Chùa Long Sơn là bao nhiêu?

Chùa Long Sơn Nha Trang phục vụ miễn phí với tất cả mọi người, không phân biệt Phật Tử hay Khách du lịch

Chùa Long Sơn có bãi đậu xe không?

Chùa Long Sơn có bãi đậu xe máy bên trong chùa, xe ô tô, xe khách cỡ lớn thì đậu xe ở bên ngoài.

Chia sẻ:

Bài viết khác

vi