Viện Hải Dương Học Nha Trang

Bảo tàng Hải Dương Học thuộc Viện Hải Dương Học Nha Trang là địa điểm du lịch quen thuộc và nổi tiếng tại Nha Trang.

Viện Hải Dương học Nha Trang là điểm đến đầu tiên trong tour tham quan thành phố Nha Trang với tên gọi : Nha Trang City Tour. Có 04 điểm mà bạn ghé qua :

Điểm thứ nhất : Viện Hải Dương Học

Điểm thứ hai: Hòn Chồng

Điểm thứ ba: Tháp Bà Ponagar

Điểm thứ tư : Nhà Thờ Đá.

Điểm thứ năm: Chùa Long Sơn

Bạn cũng có thể đi tham quan tour đảo Nha Trang sau khi thăm viện Hải Dương Học vì khá tiện đường đấy nha . Từ đây ra Cảng Hòn Tằm hoặc Bến Tàu Du Lịch Nha Trang đều rất gần và thuận tiện.

Lịch sử Viện Hải Dương học Nha Trang

Viện Hải Dương Học Nha Trang có tên tiếng Anh là Museum of Oceanography được thành lập ngày 14 tháng 9 năm 1922, thời kỳ Pháp thuộc. Đây được coi là một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học ra đời sớm nhất tại Việt Nam. Đồng thời viện hải dương học Nha Trang là một cơ sở nghiên cứu đầu ngành về sinh vật biển, hải dương học tại Việt Nam.

Khuôn viên Viện Hải Dương Học Nha Trang
Khuon vien vien hai duong hoc

Bảo tàng Hải dương học được thành lập từ những ngày đầu thành lập Viện Hải dương học (năm 1922), tiền thân là Bảo tàng Mẫu vật (tên tiếng Pháp là Muséum de Référence) phục vụ cho công tác nghiên cứu mẫu sinh vật biển của các nhà khoa học.

Bảo tàng mẫu vật còn có chức năng trao đổi mẫu vật với các bảo tàng khác trên thế giới như Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Paris, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh. Đến năm 1948 bảo tàng đã lưu trữ 42.000 mẫu sinh vật biển.

Ngoài Bảo tàng Mẫu vật phục vụ nghiên cứu khoa học, Bảo tàng Hồ cá Cầu Đá cũng đã hoàn thành việc xây dựng mới 23 bể cá và đưa vào phục vụ khách tham quan năm 1941 (Bảo tàng đã đón khách tham quan từ năm 1938; Năm 1943 gọi tên chung là Bảo tàng Biển).

Viện Hải Dương Nha Trang ở đâu

Nằm tại số 01 Cầu Đá, cạnh đồn biên phòng & cảng vụ Nha Trang, Viện Hải Dương học Nha Trang gồm các phân khu hành chính, phòng ban chức năng và Bảo tàng Hải Dương Học. Đến thăm Viện Hải Dương Học Nha Trang là bạn đến thăm Bảo Tàng Hải Dương Học.

Cổng Bảo tàng Hải dương học Nha Trang

Để đến Viện Hải Dương Học Nha Trang, từ trung tâm thành phố bạn đi theo hướng về Vinpearl Nha Trang, Viện Hải Dương học nằm cạnh cảng Nha Trang, gần Cảng Cầu Đá (đã ngừng hoạt động) và Cảng Hòn Tằm. Bạn có thể đi phương tiện cá nhân (gửi xe từ 4,000 tới 20,000đ) hoặc đi bằng Taxi

Sơ đồ tham quan Bảo Tàng Hải Dương Học Nha Trang thể hiện 05 phân khu tham quan.

So do tham quan bao tang hai duong hoc

1. Hồ nuôi sinh vật biển và rừng ngập mặn

Phân khu số 1 nằm ngay lối vào của Bảo Tàng Hải Dương Học. Hệ thống Aquarium của Bảo tàng Hải dương học hiện nay được bố trí trong một không gian diện tích 5000m2 với một quần thể bao gồm các hồ nuôi sinh vật biển thường xuyên nuôi hơn 300 loài sinh vật biển tiêu biểu và rất có giá trị:

  • Rùa biển
  • Cá Mập
  • Cá Đuối
  • Cá Chình
  • Cá Mú
  • San hô sống
  • Các loại cá cảnh biển, tôm Hùm
Khách tham quan tại viện hải dương học
khách tham quan tai vien hai duong hoc

Ngay sau mấy cái hồ dễ thương là một khu vực của Cá Sấu Hoa Cà, vì đặc tính hung dữ của loài nên chúng được nuôi ở trong khu có lồng kính chịu lực cường độ cao. Đây là một trong những con thuộc loài bò sát lớn nhất còn sống hiện nay.

Cá sấu Hoa Cà trưởng thành có thể dài tới 07 mét và nặng tới hơn 1 tấn. Con cái nhỏ hơn, dài hơn con đực và thường dài không quá 3 mét. Đây cũng là loài cá sấu phân bố rộng nhất trên khắp thế giới. Cá sấu Hoa Cà có thể sống ở nhiều khu vực khác nhau : nước mặn, nước ngọt và cả nước lợ.

Cá sấu tại Viện Hải Dương Học
Cá Sấu tại VHDH

Ngay phía sau hồ nuôi cá sấu là bãi biển Mini được tạo nên bởi eo biển giữa cảng Nha Trang và khu phục hồi san hô của Viện Hải Dương Học. Ở đây có phiên bản thu nhỏ của cột chủ quyền Trường Sa.

Cột mốc chủ quyền Trường Sa

>> Xem thêm: Xe điện Nha Trang

2. Mẫu vật lớn cực khủng !

Các mẫu vật được sưu tầm và tìm kiếm từ nhiều chục năm . Ba mẫu vật lớn được bố trí trong một không gian rộng tới 200m2 đã trở thành một điểm nhấn đặc biệt ấn tượng trong hành trình tham quan Bảo tàng Hải dương học.

  • Bộ xương cá Voi lưng gù (Megaptera novaeangliae) khổng lồ (dài 18 mét, nặng 10 tấn) đã bị chôn vùi trong lòng đất ở đồng bằng sông Hồng ít nhất là hơn 200 năm nay;
Mau vat lon tai vien Hai duong hoc Nha Trang
Mẫu vật lớn tại viện Hải Dương HỌc
  • Bộ xương Bò biển (Dugong dugon), đây là loài thú biển quí hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng;
  • Cá Nạng Hải (Manta birostris) nặng gần 1 tấn, dài 3,5 m, rộng 5 m.

3. Rạn nhân tạo (Khu này không đẹp lắm)

Rạn nhân tạo là cấu trúc dưới nước do con người xây dựng bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo nhằm làm giàu thủy sinh vật ở vùng đáy nghèo sinh vật. Trên thực tế, đây là khu thiên về nghiên cứu của Viện Hải Dương Học nên….không bắt mắt lắm đâu. Chỗ này người ta xây dựng hệ thống bể kính, có nhiều cụm san hô và một số loài cá biển.

4. Tài nguyên Biển Đảo Hoàng Sa- Trường Sa

Khu trưng bày tài nguyên biển Hoàng Sa – Trường Sa được thiết kế trong đường hầm xuyên qua núi Bảo Đại, dài gần 100 m, cao khoảng 5 m. Việc xây dựng khu trưng bày tài nguyên biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa giúp cho công chúng hiểu rõ hơn các giá trị kinh tế, môi trường sinh thái, an ninh quốc phòng trên 2 quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó nâng cao ý thức và thêm yêu quý hai quần đảo này.

Tai lieu Truong Sa Hoang Sa

 Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng hàng trăm mẫu sinh vật được lấy từ vùng biển Hoàng Sa – Trường Sa như:

  • Cá mặt trăng đuôi nhọn lấy từ Trường Sa năm 1998
  • Cá thu song khổng lồ nặng 70 kg, dài 4m lấy từ Trường Sa.
  • Các loài san hô, trai khổng lồ, ốc xà cừ, ốc kim khôi, ốc tù với những hình dáng rất độc đáo.
  • Bên cạnh đó là các mẫu địa chất thu thập được tại 2 quần đảo trên như: bom núi lửa thu được năm 1989 tại đảo Phan Vinh (thuộc quần đảo Trường Sa), các loại đá vôi san hô, vỏ xác sinh vật…
  • Tại phòng trưng bày còn có khu nuôi sinh vật biển, du khách có thể ngắm nhìn các loài sinh vật sống, là những loài sống đặc trưng, phân bố tại vùng đảo Hoàng Sa – Trường Sa được thuần hóa và cho sinh sản nhân tạo tại Viện Hải dương học.
Tài nguyên biển đảo Trường Sa Hoàng Sa

5. Phân khu đa dạng sinh vật biển

Khu trưng bày đa dạng là nơi đang trưng bày, bảo quản bộ mẫu sinh vật biển – nguồn di sản biển lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nơi đây đang lưu giữ và bảo tồn một bộ mẫu sinh vật biển lớn và quý với khoảng 23.000 mẫu thuộc 5.000 loài (thuộc các nhóm: thực vật biển, Hải miên, Ruột khoang, Thân mềm, Giáp xác, Da dai, Cá, Bò sát, Thú biển).

Sinh vật biển ở Viện Hải Dương Học

Bộ mẫu sinh vật biển bao gồm các loài hiện hữu ở biển Việt Nam và các vùng nước lân cận. Ngoài những mẫu có giá trị khoa học, Bảo tàng còn lưu giữ nhiều mẫu quí hiếm như:

  • Cá Tầm (Acipenser sinensis)
  • Cua Vua (Paralithoides sp.)
  • Cá Mặt trăng đuôi nhọn (Masturus lanceolatus)
  • Trai khổng lồ (Tridacna gigas) nặng 145kg
  • Mực bay khổng lồ (Thysanoteuthis rhombus)
  • Cá Ông Chuông (Pseudorca crassidens)
  • Hải Cẩu (Phoca larga)
Sinh vạt bien

Tháng 10/2012 Bảo tàng Hải dương học được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức xác lập và công bố “Nơi lưu trữ bộ mẫu sinh vật biển lớn nhất”.

Kỷ lục tại Viện Hải Dương Học Nha Trang
Xac lap ky luc Viet Nam tai vien hai duong học

Giá vé tham quan Bảo Tàng Hải Dương Học (Viện Hải Dương Học Nha Trang)

Giá vé người lớn : 40.000 đồng/vé

Giá vé học sinh: 20,000 đồng/vé

Trẻ em dưới 06 tuổi: miễn phí.

Gia ve Vien Hai Duong Hoc Nha Trang
Vé tham quan Bảo Tàng Hải Dương Học Nha Trang
Tac gia tai Vien Hai Duong hoc

Ghi chú:

Hình ảnh trong bài viết được tác giả Tuấn Vũ chụp vào tháng 12/2023. Trong bài viết có sử dụng một số tài liệu của Viện Hải Dương Học Nha Trang

Viện Hải Dương Học Nha Trang mở cửa từ 07h sáng. Xong điểm tham quan này, bạn có thể đi dọc đường biển để đến với điểm thứ 2 của City Tour Nha Trang là Hòn Chồng

  1. Viện Hải Dương Học Nha Trang ở đâu?

    Địa chỉ: số 01 Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên, Tp. Nha Trang. Từ trung tâm thành phố đi theo hướng cảng Vinpearl.

  2. Giá vé Viện Hải Dương Học Nha Trang là bao nhiêu?

    Bảo tàng Hải Dương Học thuộc Viện Hải Dương Học Nha Trang phục vụ khách tham quan vào tất cả các ngày trong tuần với giá vé như sau:
    – Người lớn: 40,000 đồng
    – Học sinh: 20,000 đồng
    – Trẻ em dưới 06 tuổi: Miễn phí.

Chia sẻ:

Bài viết khác

vi